Giảm Sản Lượng Quặng Sắt Toàn Cầu: Sự Gián Đoạn Cung Cấp Và Nhu Cầu Yếu Từ Trung Quốc

Giảm Sản Lượng Quặng Sắt Toàn Cầu: Sự Gián Đoạn Cung Cấp Và Nhu Cầu Yếu Từ Trung Quốc

Ngày 24-02-2025 Lượt xem 77

Trong bảy tuần đầu của năm 2025, sản lượng quặng sắt toàn cầu đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do gián đoạn trong cung cấp và nhu cầu nhập khẩu yếu từ Trung Quốc. Các chuyến hàng từ Úc giảm mạnh nhất, với mức giảm 10% so với năm trước, trong khi các chuyến hàng từ Brazil giảm 5%. Mặc dù các chuyến hàng từ Brazil mạnh hơn, nhưng chúng cũng góp phần làm tăng khoảng cách di chuyển trung bình, dẫn đến nhu cầu tonne mile giảm 6% so với năm ngoái.

Khó Khăn Trong Tuần Qua: Cảnh Bão và Hỏa Hoạn

Sự yếu kém của các chuyến hàng quặng sắt đã trở nên nghiêm trọng hơn trong tuần qua, đặc biệt là khi một cơn bão buộc cảng quặng sắt lớn nhất của Úc phải đóng cửa trong ba ngày, khiến sản lượng của Úc giảm 55% so với năm ngoái. Các chuyến hàng từ Brazil cũng giảm tốc, một phần là do hỏa hoạn tại cơ sở của Vale ở cảng Tubarão. Trong các tuần trước, sản lượng quặng sắt toàn cầu đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tác Động Tới Giá Cước Vận Chuyển

Sự suy giảm trong sản lượng quặng sắt đã góp phần khiến giá cước vận chuyển giảm mạnh. Tính đến nay, chỉ số Baltic Dry (BDI) đã giảm trung bình 44% so với năm trước. Đặc biệt, phân khúc tàu capesize chịu tác động nặng nề hơn, với giá cước giảm tới 55% so với cùng kỳ.

Quặng sắt, là mặt hàng khô lớn nhất, chủ yếu được vận chuyển bằng tàu capesize, chiếm tới 75% khối lượng và 71% nhu cầu tonne mile của loại hàng hóa này. Do đó, bất kỳ sự biến động nào về sản lượng quặng sắt đều ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận chuyển của phân khúc này. Bên cạnh quặng sắt, tàu capesize còn vận chuyển các mặt hàng như than đá và bauxite, với các chuyến hàng này duy trì ổn định hơn.

 

Nhu Cầu Yếu và Triển Vọng Tương Lai Không Rõ Ràng

Bên cạnh sự gián đoạn nguồn cung, yếu tố nhu cầu cũng đang trở thành mối quan ngại lớn. Nhu cầu thép trong nước của Trung Quốc vẫn ở mức thấp, và sản lượng thép có thể tiếp tục giảm. Mặc dù xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng 44% so với năm ngoái, nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho sự yếu kém của nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, tồn kho quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc vẫn ổn định và ở mức cao kể từ tháng 7 năm 2024.

Trung Quốc hiện chiếm 74% thị phần nhập khẩu quặng sắt toàn cầu, với 10% còn lại hướng đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong năm 2025, nhu cầu nhập khẩu từ hai quốc gia này đã giảm 8% so với năm trước. Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều là các quốc gia xuất khẩu thép, nhưng họ đang chịu tác động tiêu cực từ sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc cả trong nước và trên thị trường quốc tế.

 

Dự Báo Tương Lai: Khó Khăn Vẫn Còn

Mặc dù nhu cầu thép ngoài Trung Quốc có thể giúp các chuyến hàng quặng sắt không giảm mạnh so với năm 2024, triển vọng vẫn còn không rõ ràng. Các mức thuế quan đối với thép, đặc biệt là thép từ Trung Quốc, đã tăng, điều này có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu thép chậm lại và làm suy yếu sản xuất của các quốc gia nhập khẩu quặng sắt chính. Hơn nữa, sự bất ổn về nền kinh tế Trung Quốc vẫn là yếu tố lớn có thể ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu nhập khẩu quặng sắt toàn cầu trong tương lai.

 

Nguồn: BIMCO

wiget Chat Zalo Messenger Chat Whatsapp Chat