Theo ghi nhận từ 23 hãng vận tải container tuyến cố định, Chỉ số Cước phí Container hóa Trung Quốc (China Containerized Freight Index - CCFI) đã giảm 28% trong quý I/2025, phản ánh xu hướng giảm sâu nhất trong cùng kỳ suốt hai thập kỷ qua.
Chỉ số CCFI đã giảm từ 1.548 điểm vào đầu năm xuống còn 1.112 điểm vào cuối quý I, chủ yếu do sự điều chỉnh mạnh ở thị trường cước giao ngay. Chỉ số SCFI (Shanghai Containerized Freight Index) – đại diện cho mức cước giao ngay tại Thượng Hải – đã giảm tới 46% kể từ tháng 1, mức giảm quý I sâu nhất kể từ khi chỉ số này ra đời vào năm 2009.
Lịch sử chỉ ra rằng, trong giai đoạn 2006–2024, mức giảm trung bình của CCFI trong quý I chỉ khoảng 2% và chỉ có bốn năm ghi nhận mức giảm trên 10%. Đáng chú ý, năm 2023 từng ghi nhận mức giảm 24%, đứng thứ hai sau năm nay.
Đáng chú ý, mức sụt giảm mạnh diễn ra bất chấp khởi đầu tích cực khi sản lượng hàng xuất khẩu từ Đông và Đông Nam Á tăng trưởng 20% (so với cùng kỳ) trong tháng 1. Tuy nhiên, việc các hãng tàu tiếp tục tái định tuyến qua Mũi Hảo Vọng để tránh xung đột tại khu vực Biển Đỏ đang khiến 10–12% công suất đội tàu toàn cầu bị tiêu hao.
Phân tích theo tuyến vận tải chính:
Tuyến Đông – Tây: Cước vận chuyển tới châu Âu và Địa Trung Hải ghi nhận mức giảm mạnh nhất, lần lượt 33% và 32%.
Tuyến Bắc – Nam: Mức giảm sâu hơn, với các thị trường:
Nam Phi: -40%
Úc/New Zealand: -38%
Nam Mỹ: -35%
Tây Phi: -26%
Riêng tuyến Trung Quốc – Nhật Bản là tuyến duy nhất không ghi nhận sự điều chỉnh giảm.
Dù thị trường đang điều chỉnh mạnh, giá cước trung bình vẫn chỉ thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước và vẫn cao hơn 39% so với mức nền năm 2019.
Tuy nhiên, bối cảnh địa chính trị và thương mại quốc tế tiếp tục tạo áp lực lên ngành logistics toàn cầu. Chính sách tăng thuế nhập khẩu từ Mỹ đã làm gia tăng mức độ bất ổn thương mại, kéo theo rủi ro trong chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế.
Dự báo & Khuyến nghị:
Với việc đội tàu container toàn cầu dự kiến tăng thêm 5,4% công suất trong năm 2025, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm giá. Nếu lưu lượng hàng hóa không tăng trưởng tương ứng và các tuyến vận tải trở lại lộ trình qua Biển Đỏ, mức giá cước có thể tiến gần về mặt bằng năm 2019.
BIMCO khuyến nghị quý khách hàng và đối tác chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, lên kế hoạch điều phối chuỗi cung ứng linh hoạt, tối ưu hóa lịch trình vận tải và lựa chọn dịch vụ phù hợp để đảm bảo hiệu quả chi phí trong giai đoạn biến động hiện nay.
Nguồn: BIMCO