Vào tháng 1, ước tính các chuyến hàng ngũ cốc tới Trung Quốc giảm 51% so với cùng kỳ năm trước, một phần do sự suy giảm nhu cầu nhập khẩu đậu tương do biên lợi nhuận ép dầu thấp.
Mặc dù sản lượng đậu tương của Trung Quốc giảm 1% so với cùng kỳ năm trước trong năm 2024, nhưng lượng dự trữ cao sau khi nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu năm. Nhu cầu nhập khẩu ngô và lúa mì cũng giảm do thu hoạch kỷ lục ở Trung Quốc trong năm 2024.
Là nước nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, Trung Quốc từ lâu đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tổng sản lượng lúa mì, ngô và đậu tương đã tăng đều đặn từ năm 2018. Trong năm 2024, sản lượng thu hoạch tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mức tiêu thụ trong năm hiện tại ước tính chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Sự gia tăng sản xuất và tiêu thụ thịt ở Trung Quốc là yếu tố chính thúc đẩy các chuyến hàng ngũ cốc. Đậu tương chiếm 71% trong tổng các chuyến hàng ngũ cốc tới Trung Quốc, trong khi các loại ngũ cốc khác được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi chiếm thêm 10%. Lúa mì chiếm 7% trong tổng số các chuyến hàng và mức tiêu thụ đã ổn định kể từ năm 2020.
Sự chậm lại trong các chuyến hàng ngũ cốc tới Trung Quốc là một trong những yếu tố tác động tiêu cực đến tỷ lệ cước vận chuyển hàng khô. Các tàu Panamax đã bị ảnh hưởng đặc biệt, vì chúng chuyên chở 83% lượng ngũ cốc xuất khẩu sang Trung Quốc. Trung bình, chỉ số Baltic Panamax giảm 41% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1.
Về phía xuất khẩu, Brazil và Hoa Kỳ là hai quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất sang Trung Quốc, lần lượt chiếm 47% và 22% tổng số chuyến hàng. Đến nay trong năm, các chuyến hàng từ Brazil đã đạt kết quả tốt hơn khi giảm chỉ 29% so với cùng kỳ năm trước, so với mức giảm 57% so với cùng kỳ năm trước của các chuyến hàng từ Hoa Kỳ. Điều này có ảnh hưởng tích cực đến nhu cầu vận chuyển hàng khô vì khoảng cách đi tàu từ Brazil tới Trung Quốc dài hơn 26% so với từ Hoa Kỳ, trong điều kiện kênh đào Panama bình thường. Tuy nhiên, điều này không đủ để giảm bớt tác động của sự suy giảm mạnh về khối lượng hàng hóa.
Do nhu cầu nhập khẩu đậu tương thấp, nguồn cung xuất khẩu dư thừa ở Brazil và Hoa Kỳ chỉ tăng lên, dẫn đến giá cả thấp hơn. Brazil đã bắt đầu thu hoạch vụ đậu tương 2025 và dự kiến sản lượng sẽ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, trong tháng 9 và tháng 10 năm 2024, Hoa Kỳ đã thu hoạch được 5% đậu tương nhiều hơn so với năm trước.
Tổng thể, dự đoán các chuyến hàng ngũ cốc tới Trung Quốc sẽ phục hồi trong trung hạn, khi lượng dự trữ đậu tương giảm và giá thấp kích thích việc mua hàng. Tuy nhiên, các chuyến hàng lúa mì và ngô có thể vẫn yếu do nguồn cung nội địa mạnh mẽ. Trừ khi nhu cầu trong nước của Trung Quốc cải thiện đáng kể trong suốt năm 2025, các chuyến hàng ngũ cốc tới Trung Quốc có thể sẽ không đạt mức của năm 2024.
Nguồn: BIMCO