Khi nhu cầu của khách hàng về giao hàng nhanh ngày càng tăng cao, các sàn thương mại điện tử ngày càng phát triển’ phí bảo hiểm thấp, yêu cầu kho bãi ít hơn, mức độ an ninh cao, tình trạng hàng hóa có thể theo dõi. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định có thể nhu cầu về vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng lên chóng mặt, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng COVID-19.
Air Freight Logistics là gì?
Air Freight là phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không – Đây là một trong những phương thức phổ biến nhất thường được các doanh nghiệp sử dụng để vận chuyển hàng hóa của mình. Air Freight Logistics gồm những hoạt động, những thủ tục và dịch vụ liên quan đến toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ người gửi đến người nhận, bao gồm: đóng gói, dán nhãn, bốc dỡ, lưu kho,…
Hàng hóa có thể được vận chuyển bằng đường hàng không trên 2 loại máy bay: hàng hóa được chất xếp vào khoang chứa hàng của máy bay chở khách, hoặc trong một máy bay chở hàng chuyên dụng (Freighter). Thông thường, doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng với bên thứ 3 là Công ty dịch vụ giao nhận hàng hóa (Freight Forwarder) để sắp xếp cho việc vận chuyển được tối ưu nhất về chi phí, và thời gian giao hàng cũng như đảm bảo các quy định vận chuyển bằng đường hàng không.
Các đối tượng quan trọng tham gia vào ngành vận tải hàng không
Có rất nhiều đối tượng tham gia vào vận tải hàng không, nhưng hai đối tượng được nhắc đến nhiều nhất là: Các nhà giao nhận vận tải (Freight Forwarder) và các hãng hàng không (Airline).
Trong khi các hãng hàng không (Airline) là đơn vị cung cấp các phương tiện vận chuyển – máy bay – có thể hàng hóa sẽ được vận chuyển chung trên máy bay chở hành khách hoặc trên máy bay chở hàng chuyên dụng. Còn các nhà giao nhận vận tải (Freight Forwarder) sẽ chịu trách nhiệm gom hàng hóa từ khách hàng riêng lẻ có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Tù đó giúp phát triển Logistics hàng không, tạo ra lợi ích kinh tế.
Vai trò của Air Freight Logistics?
Trong bối cảnh hội nhập của nền kinh tế thế giới, thời gian là yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc vận chuyển hàng hóa. Hàng hóa được vận chuyển một cách nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thương mại quốc tế. Mỗi năm chỉ có 2 – 3% sản lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, lượng nhỏ này lại chiếm đến gần 35% tổng giá trị sản lượng hàng hóa. Theo số liệu từ IATA, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không trị giá hơn 6 nghìn tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 35% giá trị thương mại thế giới.
Bên cạnh đó, sự nhanh chóng của việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không còn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận các đối tác hay các nhà cung cấp nước ngoài.
Ưu thế của vận tải hàng không so với các phương thức vận chuyển khác
Mở rộng mạng lưới giao hàng:
Không bị phụ thuộc vào đường bờ biển như vận tải biển hay mạng lưới giao thông đường bộ, vận tải hàng không cho phép hàng hóa được giao đến bất kỳ nơi nào trên thế giới bởi mạng lưới sân bay dày đặc ở các quốc gia. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi hơn khi tiếp cận với các đối tác nước ngoài.
Tối ưu thời gian vận chuyển:
Hàng hóa được được chuyển đến địa điểm cần giao chỉ vài giờ đến vài ngày thay vì vài tuần đến vài tháng khi vận chuyển bằng đường biển.
An ninh
Hàng không được xem là phương thức vận tải an toàn nhất thế giới. Hàng hóa khi được vận chuyển bằng đường hàng không sẽ được theo dõi trong suốt cuộc hành trình cùng những thủ tục kiểm tra và quản lý nghiêm ngặt của dịch vụ vận chuyển hàng không.
Tiết kiệm chi phí bảo hiểm
Với ưu điểm đảm bảo tính an toàn cao cho hàng hóa, doanh nghiệp có thể tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể cho bảo hiểm hàng hóa khi được vận chuyển bằng đường hàng không.