Sau khi nhận được yêu cầu từ BIMCO, Bangladesh, Ấn Độ, Na Uy, Pakistan và ICS, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã ban hành hướng dẫn về việc thực hiện Công ước Hồng Kông (Hong Kong Convention - HKC) và Công ước Basel. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần được thực hiện.
Nhu cầu về sự chắc chắn pháp lý: Cần có sự rõ ràng hơn về việc áp dụng Công ước Hồng Kông trước khi nó có hiệu lực vào tháng 6 năm 2025. Cụ thể, cần có sự đảm bảo rằng các chủ tàu và các bên tuân thủ Công ước Hồng Kông sẽ không bị coi là vi phạm Công ước Basel về kiểm soát vận chuyển xuyên biên giới các chất thải nguy hại và xử lý chúng (Công ước Basel).
Hướng dẫn tạm thời về việc thực hiện Công ước Hồng Kông và Basel: Hướng dẫn tạm thời do IMO công bố đã cung cấp một số chỉ dẫn cho các quốc gia thành viên về cách áp dụng hai công ước này:
Tuy nhiên, do Công ước Basel có 191 quốc gia ký kết và tất cả các quốc gia hiện là thành viên của HKC cũng đều là thành viên của Công ước Basel, trường hợp đầu tiên hầu như không thể xảy ra.
Điểm quan trọng trong Hướng dẫn:
Những thách thức còn lại: Mặc dù đây là một bước tiến đáng kể, nhưng vấn đề cần được đưa ra thảo luận tại các cuộc họp liên quan dưới sự bảo trợ của Công ước Basel vẫn còn. Hướng dẫn tạm thời của IMO không giải quyết được thực tế rằng hiện tại vẫn tồn tại một loạt các quy định khác nhau, có thể dẫn đến yêu cầu mâu thuẫn đối với cùng một con tàu. BIMCO sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia thành viên của IMO và Công ước Basel để thúc đẩy một khung pháp lý toàn cầu cho phép tái chế tàu một cách an toàn và thân thiện với môi trường, bất kể việc tái chế diễn ra ở đâu.
Nguồn BIMCO