IMO Công Bố Hướng Dẫn Tạm Thời Về Việc Thực Hiện Công Ước Hồng Kông Và Basel Đối Với Vận Chuyển Xuyên Biên Giới Bằng Tàu Để Tái Chế

IMO Công Bố Hướng Dẫn Tạm Thời Về Việc Thực Hiện Công Ước Hồng Kông Và Basel Đối Với Vận Chuyển Xuyên Biên Giới Bằng Tàu Để Tái Chế

Ngày 29-11-2024 Lượt xem 19

Sau khi nhận được yêu cầu từ BIMCO, Bangladesh, Ấn Độ, Na Uy, Pakistan và ICS, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã ban hành hướng dẫn về việc thực hiện Công ước Hồng Kông (Hong Kong Convention - HKC) và Công ước Basel. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần được thực hiện.

Nhu cầu về sự chắc chắn pháp lý: Cần có sự rõ ràng hơn về việc áp dụng Công ước Hồng Kông trước khi nó có hiệu lực vào tháng 6 năm 2025. Cụ thể, cần có sự đảm bảo rằng các chủ tàu và các bên tuân thủ Công ước Hồng Kông sẽ không bị coi là vi phạm Công ước Basel về kiểm soát vận chuyển xuyên biên giới các chất thải nguy hại và xử lý chúng (Công ước Basel).

Hướng dẫn tạm thời về việc thực hiện Công ước Hồng Kông và Basel: Hướng dẫn tạm thời do IMO công bố đã cung cấp một số chỉ dẫn cho các quốc gia thành viên về cách áp dụng hai công ước này:

  1. Các quốc gia là thành viên của Công ước Hồng Kông nhưng không phải thành viên của Công ước Basel cần áp dụng các yêu cầu của Công ước Hồng Kông.
  2. Các quốc gia là thành viên của Công ước Basel nhưng không phải thành viên của Công ước Hồng Kông cần áp dụng các yêu cầu của Công ước Basel, bao gồm cả Sửa đổi Cấm (Ban Amendment), nếu họ đã đồng ý bị ràng buộc bởi điều đó.
  3. Các quốc gia là thành viên của cả Công ước Hồng Kông và Công ước Basel, bao gồm cả các quốc gia đã đồng ý bị ràng buộc bởi Sửa đổi Cấm, cần đảm bảo rằng các quy định của Công ước Basel không ảnh hưởng đến các hoạt động vận chuyển xuyên biên giới diễn ra theo Công ước Hồng Kông.

Tuy nhiên, do Công ước Basel có 191 quốc gia ký kết và tất cả các quốc gia hiện là thành viên của HKC cũng đều là thành viên của Công ước Basel, trường hợp đầu tiên hầu như không thể xảy ra.

Điểm quan trọng trong Hướng dẫn:

  • Hướng dẫn kêu gọi các quốc gia thuộc nhóm thứ ba thông báo cho Ban Thư ký Công ước Basel rằng họ sẽ áp dụng các yêu cầu của Công ước Hồng Kông đối với việc vận chuyển xuyên biên giới các tàu được tái chế tại các cơ sở tái chế tàu được ủy quyền theo Công ước Hồng Kông.
  • Các quốc gia này cũng được yêu cầu xác nhận rằng các sắp xếp phù hợp đã được thực hiện để quản lý chất thải nguy hại và các chất thải khác phát sinh từ tái chế tàu theo yêu cầu của Công ước Basel, và do đó, các quy định của Công ước Basel sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động vận chuyển diễn ra theo Công ước Hồng Kông.

Những thách thức còn lại: Mặc dù đây là một bước tiến đáng kể, nhưng vấn đề cần được đưa ra thảo luận tại các cuộc họp liên quan dưới sự bảo trợ của Công ước Basel vẫn còn. Hướng dẫn tạm thời của IMO không giải quyết được thực tế rằng hiện tại vẫn tồn tại một loạt các quy định khác nhau, có thể dẫn đến yêu cầu mâu thuẫn đối với cùng một con tàu. BIMCO sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia thành viên của IMO và Công ước Basel để thúc đẩy một khung pháp lý toàn cầu cho phép tái chế tàu một cách an toàn và thân thiện với môi trường, bất kể việc tái chế diễn ra ở đâu.

Nguồn BIMCO

wiget Chat Zalo Messenger Chat Whatsapp Chat