BIMCO đã chính thức ra mắt Liên minh Tái chế Tàu (Ship Recycling Alliance) nhằm đẩy nhanh quá trình tái chế tàu an toàn và thân thiện với môi trường. Liên minh này sẽ phối hợp tiếng nói của ngành công nghiệp tái chế tàu và ngành vận tải biển, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy việc thực hiện Công ước Quốc tế Hồng Kông về Tái chế Tàu an toàn và thân thiện với môi trường (HKC) trên toàn cầu.
Vào tháng 6 năm 2025, HKC sẽ chính thức có hiệu lực. Điều này diễn ra trong bối cảnh ước tính có hơn 15.000 tàu sẽ được tái chế trong vòng 10 năm tới, khiến nhu cầu về các cơ sở tái chế tuân thủ từ các quốc gia tái chế lớn như Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan trở nên cấp thiết.
Hiện nay, chỉ một số ít chủ tàu lựa chọn tự nguyện tuân thủ tái chế theo tiêu chuẩn HKC. Vì vậy, việc phối hợp tiếng nói của các ngành công nghiệp là điều vô cùng quan trọng.
“Một phần ngành công nghiệp tái chế tàu đã cố gắng tuân thủ các tiêu chuẩn của HKC trước khi công ước có hiệu lực. Để đảm bảo các con tàu của chúng ta được tái chế một cách có trách nhiệm, an toàn cho con người và môi trường, tất cả các bên liên quan cần tham gia và đẩy nhanh tiến độ. Liên minh Tái chế Tàu sẽ kết nối các bên liên quan, tư vấn cho các cơ quan quản lý và nâng cao nhận thức trong cộng đồng,” Tổng Thư ký & Giám đốc điều hành BIMCO, ông David Loosley, chia sẻ.
Một nhiệm vụ quan trọng là hợp tác với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Ban Thư ký Công ước Basel (BC) và các quốc gia thành viên của các tổ chức này để tìm kiếm sự rõ ràng về pháp lý trong mối quan hệ giữa hai công ước.
Công việc này bao gồm việc đánh giá, xem xét và phản hồi bất kỳ đề xuất sửa đổi nào đối với HKC trong tương lai, đồng thời hỗ trợ thực hiện và thực thi các yêu cầu của Công ước Basel về quản lý chất thải phát sinh từ quá trình tái chế tàu.
“Đã đến lúc cần một sáng kiến như Liên minh Tái chế Tàu được khởi xướng và đưa vào hoạt động. Chúng ta cần một liên minh có thể định hình và đại diện cho quan điểm của ngành công nghiệp tái chế tàu quốc tế, đồng thời kết nối với tất cả các bên liên quan khác. Làm như vậy, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng có thể thúc đẩy tiến bộ và tạo động lực phát triển,” ông Nikos Mikelis, Giám đốc không điều hành của GMS, cựu Trưởng bộ phận Ngăn ngừa Ô nhiễm Hàng hải và Tái chế Tàu của IMO, đồng thời là Chủ tịch liên minh, nhận định.
Các thành viên sáng lập của Liên minh:
Các thành viên sáng lập bao gồm BIMCO, Hiệp hội Phá dỡ và Tái chế Tàu Bangladesh (BSBRA), Hiệp hội Công nghiệp Tái chế Tàu Thổ Nhĩ Kỳ (GEMISANDER), đơn vị mua tàu toàn cầu GMS, công ty dịch vụ tái chế tàu Guideship, Hiệp hội Phá dỡ và Tái chế Tàu Pakistan (PSBRA), Hiệp hội Công nghiệp Tái chế Tàu Ấn Độ (SRIA), Hiệp hội Tái chế Tàu Quốc tế (ISRA), đơn vị mua tàu toàn cầu Wirana, và tập đoàn tái chế tàu Ấn Độ, Bansal Group.
Các thành viên có thể là đại diện từ các hiệp hội tái chế tàu, các cơ sở tái chế tàu riêng lẻ, các đơn vị mua tàu, các tổ chức tài chính và các chủ tàu, trong số những đối tượng khác.
Nguồn: BIMCO