ChatGPT sẽ tác động mạnh mẽ vào ngành xuất nhập khẩu và logistics, đặc biệt là trong các khâu marketing, chăm sóc khách hàng, thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh.
Với quy mô xuất nhập khẩu của Việt Nam ngày càng gia tăng, việc ứng dụng công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo (Al) vào quá trình sản xuất - kinh doanh đã giúp doanh nghiệp tiết giảm nhiều chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, tạo thêm nhiều đột phá trong tiến trình hội nhập.
Cung cấp thông tin chính xác và tiết kiệm thời gian
Trong điều kiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và rất nhiều biến động về kinh tế, chính trị, xã hội..., logistics đang thể hiện vai trò quan trọng trong việc liên kết chặt chẽ các bên liên quan, duy trì và chống đứt gãy chuỗi cung ứng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững toàn cầu.
Một là, lịch trình của hàng hàng không/hãng vận tải biển khởi hành từ bất kỳ cảng nào trên thế giới - có thể là chuyến bay chở khách/hàng hóa, tàu chở hàng rời, tàu chơ container… - tất cả đều có sẵn theo yêu cầu.
Hai là, thông tin hải quan, thuế quan, thuế, quy định của bất kỳ quốc gia nào hoặc so sánh giữa các quốc gia khác nhau để tìm hiểu cách tìm ra giải pháp tốt nhất.
Ba là, chi tiết cơ sở hạ tầng và thông số kỹ thuật của bất kỳ cơ sở, quốc gia, cảng, container, thiết bị nâng… miễn là thông tin có sẵn trong phạm vi công cộng.
Bốn là, bảng dữ liệu an toàn cho bất kỳ sản phẩm nào.
Năm là, giáo dục thực tập sinh hoặc sinh viên về hậu cần.
Nâng cao trình độ quản lý và đánh giá rủi ro logistics
Một là, chọn tuyến đường vận chuyển của bạn dựa trên các báo cáo tin tức mới nhất hoặc báo cáo thời tiết lịch sử để tránh xung đột tiềm ẩn hoặc các kiểu thời tiết khắc nghiệt đã biết.
Do có tin tức về một cuộc đình công có thể xảy ra tại một cảng nào đó, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc chèo thuyền đến một cảng khác để dỡ hàng, và nếu có nguy cơ xảy ra bão ở đâu đó trên đại dương, bạn nên tránh tuyến đường đó.
Hai là, chọn hãng vận chuyển dựa trên giấy chứng nhận, khiếu nại, sự chậm trễ, tai nam, lịch sử tàu/máy bay…
Ba là, mua từ các nhà cung cấp dựa trên sức mạnh tài chính, hiệu suất lịch sử, cơ sở hạ tầng…
Bốn là, thẩm định để đảm bảo rằng không có giao dịch nào được thực hiện với các cá nhân hoặc công ty bị xử phạt.
Năm là, thông tin xử lý hàng nguy hiểm.
Quản lý nguồn nhân lực
Một là, việc thu hút nhân tài không chỉ dựa trên thành tích của ứng viên trong các cuộc phỏng vấn mà còn dựa trên các bài đăng trên mạng xã hội, tương tác công khai, kỹ năng hoặc tài năng không được củng cố…
Hai là, cung cấp đào tạo về tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng thông qua các tài nguyên do ChatGPT cung cấp để giữ chân và phát triển nhân tài.
Ba là, quản lý tài nguyên bằng cách đặt nhân viên ở các vị trí khác nhau dựa trên nhu cầu theo mùa và lịch sử.
Chatbot sẽ tác động đến các hoạt động chuỗi cung ứng khác nhau như thế nào?
Chuỗi cung ứng và hậu cần đều liên quan đến quản lý hàng tồn kho và vận chuyển. Cho đến bây giờ, hầu hết tất cả các sự kiện đều là thủ công, tốn kém và mất thời gian. Đây là cái mà chúng ta gọi là cuộc cách mạng chatbot hay cơ hội kinh doanh mang tính cách mạng của robot đàm thoại.
Với sự trợ giúp của các khái niệm và công nghệ đổi mới ChatGPT, nó có thể thúc đẩy mức độ tương tác và giao tiếp của nhân viên trong lĩnh vực chuỗi cung ứng hậu cần và tự động xử lý quy trình quản lý.
Các nhà kho có thể tự động hóa quy trình lấy hàng đồng thời đơn giản hóa phương pháp lấy hàng thử và sai truyền thống. Tích hợp GPS trên xe sẽ giúp các nhà quản lý theo dõi lịch trình giao hàng đồng thời có được tầm nhìn về hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Việc tích hợp các phương tiện không người lái và robot có khả năng tiết kiệm chi phí vận chuyển vào phút cuối. Các thiết bị tích hợp và cảm biến tương ứng có thể theo dõi môi trường khắc nghiệt bên ngoài.
Ví dụ, nếu một mặt hàng được giao dễ bị thay đổi nhiệt độ, các cảm biến này sẽ phát ra âm thanh báo động và thông báo cho nhân viên liên quan trong trường hợp có điều kiện bất lợi, điều này giúp giảm thêm khả năng mất mát và hư hỏng.
Trong tương lai, một trong những tác động quan trọng nhất của việc áp dụng công nghệ ChatGPT vào việc phát triển robot trò chuyện trong chuỗi cung ứng hậu cần là sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Robot có khả năng giao tiếp rộng rãi từ đầu đến cuối và đầu cuối, tạo điều kiện phối hợp nhiệm vụ và cải thiện hoạt động kinh doanh tổng thể.